สาเหตุที่ส่งผลต่ออายุการใช้ของหินเพชร

เพชร Diamond เป็นวัตถุที่แข็งมาก ใกล้เคียงกับคิวบิกโบรอนไนไตรด์ (CBN) ด้วยความแข็งของมัน วัสดุเหล่านี้ ถูกค้นพบและนำไปประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในทางคุณสมบัติของวัตถุ ว่าของที่มีความแข็ง ยิ่งแข็งมากก็จะยิ่งเปราะมาก และเพชรก็มีความแข็งมาก ถ้าหากมีแรงกระแทกจากภายนอกมากระแทกเพชรก็จะแตกได้ง่าย การใช้งานจึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

สาเหตุหลักที่มีผลต่อการใช้งานของหินเพชร
1. ความเร็วรอบของหินเจียรมีผลอย่างมากต่ออายุการใช้งาน และถ้าหากเป็นรอบต่ำไปอาจจะทำให้หินเจียรไม่เข้า
เนื่องด้วยชนิดของเครื่องไม่เหมือนกัน ความเร็วรอบของเครื่องแต่ละเครื่องก็ไม่เท่ากัน เราสามารถกำหนดความเร็วของหินเพชรได้ หากเราทราบค่า RPM ของเครื่อง เพื่อใช้ในการกำหนดสูตร BOND ได้อย่างถูกต้อง
2.อายุการใช้งานของหินจะแตกต่างกันออกไป ตามค่าความแข็งของวัตถุดิบ และชนิดของวัตถุดิบที่แตกต่างกัน ซึ่งจะไม่เหมือนกัน ใน BOND เดียวกัน หากเลือกเบอร์หินที่ละเอียด อาจทำให้อายุในการใช้งานสั้นลง และทำงานได้ช้า เราควรเลือกตั้งแต่เบอร์หยาบก่อน
3.การใช้งานหินเพชรนั้นจะต้องไม่มีการโบกสะบัด ไม่งั้นอาจจะทำให้อายุการใช้งานนั้นสั้นลงได้
เมื่อเราติดตั้งหินเพชรแล้ว ค่าโบกสะบัดของหินจะไม่ควรเกิน 0.2 m/min
4. RESIN BOND กับ METAL BOND ทุกครั้งที่ติดตั้งจะต้องมีการปรับแต่งหน้าหิน (TURNING) จะทำให้ยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพสูงขึ้น
5. ถ้าหากเครื่องจักรแรงม้าไม่พอ เสื่อมสภาพ เพลาไม่เที่ยงตรง สาเหตุเหล่านี้จะส่งผลทำให้อายุการใช้งานลดลง
ค่า INFEED TABLE CROSS SPEED ที่เร็วเกินไป ก็จะส่งผลต่ออายุการใช้งานให้สั้นลงอีกด้วย
6. ปกติแล้วการใช้งาน BOND อ่อน อายุการใช้งานนั้นจะสั้นลงไปด้วย แต่จะเจียรง่าย หาก BOND แข็งอายุการใช้งานก็จะนาน กว่า แต่หากหน้าสัมผัสกับชิ้นงานมีขนาดกว้าง จะมีผลให้เจียรไม่เข้าและชิ้นงานไหม้ได้


  • DiamondWheel-6.JPG
    ล้อเพชรเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ SuperAbrasive ที่ใช้กันมากที่สุด ล้อเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการเจียรโลหะผสมเหล็ก ทังสเตนคาร์ไบด์ และวัสดุที่ไม่ใช่โลหะที่แข็งและเปราะ ล้อเพชรใช้ในการเ...

  • diamond.jpg
    แนะนำการใช้งานหินเพชร ซีบีเอ็น CUBIC BORON NITRIDE (CBN) ABRASIVE GRAINS หินเพชรชนิด CBN เหมาะสำหรับงานเจียร งานลับคมเหล็กแข็ง, Aluminium , Bronze , Super Hard Alloy ,AlumiSaramics...

  • การเลือกใช้เบอร์หินเจียรให้เหมาะสมกับงานใช้เบอร์หยาบ สำหรับ :• วัสดุอ่อน เป็นเส้น เช่น เหล็กชุบ, ทองเหลือง หรืออลูมิเนียม• การขัดหยาบ• งานที่ไม่ต้องการความละเอียด• ชิ้นงานใหญ่ใช้เบ...

  • m2.gif
    การตรวจสอบเบื้องต้นก่อนใช้งานหินเจียร Grinding Wheel1) การตรวจสอบโดยการเคาะฟังเสียงเคาะรอบๆหินเจียรเบาๆด้วยไม้แข็ง แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงก้องกังวาล คล้ายเสียงเคาะเหล็ก แสดงว่าหินเ...

  • เบอร์เพชร และ ความเรียบผิว Diamond Powder ,Diamond Compound โทรรับคำปรึกษาและบริการได้ที่เฮียต้อ 081 351 3802 Line ID:086 378 1089บริษัท กรุงเทพหินเจียร จำกัดBANGKOK GRINDING WHEE...
Visitors: 84,048