สาระน่ารู้เกี่ยวกับงานเจียร

15/6/2558

ถาม : งานสเตนเลส ใช้อะไรเจียร

ตอบ :ใช้หินเจียรPhoniex สีเขียว GC หรือ หินเจียรPhoniex สีเทาควันบุหรี่ 32A/SA ก็ได้ครับ

  • หินเจียรPhoniex สีเขียว GC สำหรับงานที่เอาผิวออกไม่มากเน้นขัดให้เงา 
  • หินเจียรPhoniex สีเทาควันบุหรี่ 32A/SA สารเจียรชนิดนี้เหมาะกับงานสเตนเลส มากครับแต่ราคาจะสูงกว่าสีเขียวครับ สำหรับเจียรผิวออกได้เยอะกว่า ไม่ต้องกรีดหินบ่อยๆ

 เครดิต : คุณฉัตรชัย (เฮียต้อ สารพัดช่าง ประจำกรุงเทพหินเจียร) 


 1/7/2558

ถาม :  งานฮาร์โครม ใช้หินแบบไหนเจียร

ตอบ :  ถ้าเครื่องรอบต่ำกว่า 10,000 ใช้หินเจียรเบอร์ 60 สีขาวWA หรือสีส้ม38A ได้ครับ เลือกหินที่นิ่มและ มีรูอากาศ เยอะหน่อย แต่ถ้าเครื่องรอบสูงกว่า 10,000 ใช้หินเจียรเบอร์ 80 จะได้ชิ้นงานผิวมันเงาสวยมากครับ แต่ถ้ามีงบประมาณมากหน่อย ผมแนะนำเป็นหินเพชร ครับ เจียรได้เร็ว งานสวย ผิวงานไม่แตกแน่นอนครับครับ

 เครดิต : คุณอุทัย (ป๊าใหญ่ ประจำ สหสาธรยู่เนี่ยน)


 9/7/2558

ถาม :หินเพชรชุบกับหินเพชรชนิดเรซินราคาแตกต่างกันอย่างไร

ตอบ :เพชรชนิดเรซิน ราคาสูงกว่าค่ะ เพราะเพชรตรงส่วนที่ใช้งานมีมากกว่า(ส่วนใหญ่ทางร้านทำเพชรหนาประมาณ 5-10 mm.) ส่วนเพชรชุบ เป็นการเคลือบเพชรไว้ที่เหล็กประมาณ แค่0.5-0.8mm.(ความหนาขึ้นอยู่กับเบอร์เพชรที่เลือก) 

 เครดิต : คุณหมวย (การตลาดและเทคนิค ประจำกรุงเทพหินเจียร)


 21/7/2559 

ถาม : เวลาใช้หินเพชรไปแล้ว หินหมดคม หินลื่นๆ กินงานไม่เข้า จะแก้ไขอย่างไร

ตอบ : การอุดตัน ของงานเวลาใช้งานหินเพชรไปแล้ว จะทำให้หินหมดคม แก้ไขโดย ใช้หินเจียรสีเขียวGC (สำหรับหินเพชร cbn -cubic boron nitrite ) และหินเจียรสีขาว WA(สำหรับ หินเพชรชนิด diamond) เบอร์หินเจียรใช้เบอร์ละเอียด ประมาณ #220 ขึ้นไป และใช้หินเจียรเกรดนิ่ม ตั้งหินเจียร ให้ วิ่งสวนทางกับหินเพชร ขณะที่หินเพชรหมุนช้าๆ (ช่วงที่ปิดสวิตช์เครื่อง grinder) เพื่อที่จะล้างการลุดตันของเศษงานให้หมดไป

เครดิต : คุณหมวย (การตลาดและเทคนิค ประจำกรุงเทพหินเจียร)


1/8/2559

ถาม : รอบของหินเพชรใช้ความเร็วรอบได้สูงสุดเท่าไหร่ ขนาดหินเพชรโต 200 mm. ใช้กับเครื่อง okamoto ได้หรือไม่

ตอบ : รอบของหินเพชร สัมพันธ์โดยตรงกับชนิดของบอนด์ ที่ใช้ผลิตหินเพชร โดยมีค่าอ้างอิง ตามตาราง ข้างล่างค่ะ

Wheels Wet - Grinding  Dry - Grinding
Resin Bond (Diamond)  700 - 1200 1000 - 1800
Resin Bond (CBN) 800 - 1500 1500 - 2500
Metal Bond (Diamond) 500 - 700 700 - 1100
Electro - plated (Diamond) 600 - 1500 600 - 1500
Electro - plated (CBN) 900 - 2000 900 - 2000

V (n/min) :  ความเร็วรอบอ้างอิง  = π* D*n/1000

D : เส้นผ่าศูนย์กลางรอบนอกของหินเพชร (มิล)  n :ความเร็วรอบของแกน spindle (rpm)


18/1/2560  ปัญหาเจียรงานสแตนเลสแล้วหินดูดงาน

ถาม : เจียรงานสแตนเลส โดยใช้หินเจียรสีเทาอ่อน เกรด 32A/SA ตวามละเอียดที่80 เจียรแล้ว เกิดอาการหินดูดงาน ไม่ทราบว่าต้องแก้ไขอย่างไร ครับ

ตอบ :การเจียรงานสแตนเลส เมื่อเจียรแล้วเกิดอาการหินดูดงาน อันดับแรกแนะนำให้ ช่างเจียรกลับไปตรวจสอบในส่วนของการจับชิ้นงานก่อนว่า แน่นหรือไม่ เนื่องจากสแตนเลส จะแบ่งออกเป็น 2 ใหญ่ๆ คือ สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดได้ และ สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดไม่ได้สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดไม่ได้ แนะนำใช้ปากกาจับชิ้นงาน เพื่อให้ชิ้นงานแน่น ก่อนการเจียรไน

เมื่อทำขั้นตอนที่1 แล้ว ปรากฦว่า อากการหินดูดยังไม่หายดี แนะนำเปลี่ยนเบอร์หินเจียรให้หยาบมากขึ้น เช่น เบอร์ 60 และเบอร์ 46 ตามลำดับ และแนะนำค่าความแน่นของให้ให้มีค่าตัวเลขเยอะๆ ตั้งแต่8 ขึ้นไป จะสามารถคายเศษ ได้ดีกว่า 

รับรองอาการหินดูด หายขาด ได้งานส่งลูกค้า แน่นอนค่ะ

เครดิต : คุณหมวย (การตลาดและเทคนิค ประจำกรุงเทพหินเจียร)


19/1/2560  ใช้หินอะไร เจียรอลูมิเนียม

ถาม : เจียรอลูมิเนียมใช้หินอะไรดี ??
ตอบ : หากจำเป็นต้องใช้หินเจียร ในงานเจียรอลูมิเนียม แนะนำ ให้ใช้หินเบอร์หยาบมาก เช่นเบอร์ 36,46 และค่าความโปร่งของหินสูง ที่ 10ขึ้นไป การเจียรโดยใช้หินเบอร์หยาบและค่าความโปร่งระดับ 10 ขึ้นไป ถึงจะเจียรงานประเภทวัสดุนี้ออกมาได้ 
แต่เนื่องจากอลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มีความนิ่มมาก ปกติแล้วไม่เหมาะกับการเจียรโดยหินเจียรไน Grinding Wheel เนื่องจากเศษงานจะเข้าไปติดในหินเจียรง่าย ทำให้เจียรลำบาก 
 
ถ้าหากเจียรแล้วงานยังช้า เกิดอาการต้องล้างหน้าหินบ่อย(เพราะหินเจียรถึงจะเบอร์หยาบ และโปร่งมาก แต่ก็ไม่ใช่ชนิดที่เหมาะกับงานอลูมิเนียม) แนะนำ ให้เปลี่ยนหิน เป็นใช้หินเพชร Diamond Wheel ชนิด Resin Bond ซึ่งเหมาะกับงานเจียรประเภทนี้มากที่สุด

 


  • DiamondWheel-6.JPG
    ล้อเพชรเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ SuperAbrasive ที่ใช้กันมากที่สุด ล้อเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการเจียรโลหะผสมเหล็ก ทังสเตนคาร์ไบด์ และวัสดุที่ไม่ใช่โลหะที่แข็งและเปราะ ล้อเพชรใช้ในการเ...

  • diamond.jpg
    แนะนำการใช้งานหินเพชร ซีบีเอ็น CUBIC BORON NITRIDE (CBN) ABRASIVE GRAINS หินเพชรชนิด CBN เหมาะสำหรับงานเจียร งานลับคมเหล็กแข็ง, Aluminium , Bronze , Super Hard Alloy ,AlumiSaramics...

  • diamondเพชร.jpg
    เพชร Diamond เป็นวัตถุที่แข็งมาก ใกล้เคียงกับคิวบิกโบรอนไนไตรด์ (CBN) ด้วยความแข็งของมัน วัสดุเหล่านี้ ถูกค้นพบและนำไปประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในทางคุณสมบัติข...

  • การเลือกใช้เบอร์หินเจียรให้เหมาะสมกับงานใช้เบอร์หยาบ สำหรับ :• วัสดุอ่อน เป็นเส้น เช่น เหล็กชุบ, ทองเหลือง หรืออลูมิเนียม• การขัดหยาบ• งานที่ไม่ต้องการความละเอียด• ชิ้นงานใหญ่ใช้เบ...

  • m2.gif
    การตรวจสอบเบื้องต้นก่อนใช้งานหินเจียร Grinding Wheel1) การตรวจสอบโดยการเคาะฟังเสียงเคาะรอบๆหินเจียรเบาๆด้วยไม้แข็ง แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงก้องกังวาล คล้ายเสียงเคาะเหล็ก แสดงว่าหินเ...

  • เบอร์เพชร และ ความเรียบผิว Diamond Powder ,Diamond Compound โทรรับคำปรึกษาและบริการได้ที่เฮียต้อ 081 351 3802 Line ID:086 378 1089บริษัท กรุงเทพหินเจียร จำกัดBANGKOK GRINDING WHEE...
Visitors: 84,190